วันอาทิตย์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ซุปเปอร์โนวา (Supernova)


ซุปเปอร์โนวา หรือ มหานวดารา หมายถึง การระเบิดของดาวฤกษ์ขนาดใหญ่ ที่มีมวลมากกว่าดวงอาทิตย์ 8 เท่าขึ้นไป การระเบิดนี้ จะเกิดขึ้นเมื่อดาวฤกษ์ ใช้เชื้อเพลิงนิวเคลียร์ในแกนกลางหมดลง ซุปเปอร์โนวา จะระเบิดสาดมวลสารที่อยู่ตามผิวชั้นนอก ของดาวฤกษ์ออกมา ซุปเปอร์โนวา จะเปล่งแสงสว่างออกมามากมายมหาศาล อยู่นานนับเดือน จึงจะค่อยๆจางลง ภายหลังซุปเปอร์โนวา แกนกลาง จะถูกอัดแน่นรวมตัวเป็น ดาวนิวตรอน และ หากดาวนิวตรอนมีมวลมากพอ ดาวนิวตรอน อาจยุบตัวเกิดเป็นหลุมดำ

โดยทั่วไป ดาวฤกษ์จะประกอบด้วยกลุ่มก๊าซไฮโดรเจน เป็นส่วนใหญ่ ปฏิกิริยานิวเคลียร์ฟิวชั่น ภายในใจกลางดาวฤกษ์ จะหลอมก๊าซไฮโดรเจนเป็น ฮีเลี่ยม หลอมฮีเลี่ยมได้ธาตุที่มีมวลโมเลกุล ใหญ่ขึ้นไปเรื่อยๆ เช่น คาร์บอน ออกซิเจน จนได้ธาตุหนักที่สุดที่จะเกิดขึ้น คือ เหล็ก โดยที่ธาตุหนักเหล่านี้ จะถูกสะสมไว้ในแกนกลางของดาวฤกษ์ สำหรับดาวฤกษ์ที่ขนาดใหญ่กว่าดวงอาทิตย์ 8 เท่าขึ้นไป เมื่อไฮโดรเจน และฮีเลี่ยม ในแกนกลางหมดลง น้ำหนักกดทับจากก๊าซที่อยู่ผิวนอกจะยังมีมากมายมหาศาล จึงทำให้อุณหภูมิสูงขึ้นไปเรื่อยๆ อาจสูงถึง 600-1500 ล้านองศาสเซลเซียส ทำให้กิดปฏิกริยานิวเคลียร์ฟิวชั่นของ คาร์บอน และ ออกซิเจน และธาตุหนักอื่นๆ ขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ดาวฤกษ์ยุบตัวลงอย่างรวดเร็ว เมื่อถึงจุดวิกฤติ อิเล็กตรอนของแกนชั้นในที่เป็นเหล็ก จะถูกบีบอัดให้รวมตัวกับโปรตอน กลายเป็นนิวตรอน และอนุภาคนิวตริโน พลังงานที่ปลดปล่อยออกมาจากการยุบตัวอย่างรวดเร็วนี้ จะระเบิดออกมาทุกทิศทาง ด้วยแรงระบิดมหาศาล การระเบิดนี้ เรียกว่า ซุปเปอร์โนวา

มวลสารที่อยู่ตามผิวชั้นนอกของดาวฤกษ์ ที่ถูกแรงระเบิดของซุปเปอร์โนวา สาดออกมา จะเป็นกลุ่มก๊าซ และธาตุหนักบางส่วน กระจายไปตามอวกาศ หากมีปริมาณมากพอ อาจรวมกันอยู่เป็นกลุ่มใหญ่ เรียกว่า เนบิวลา ซึ่งอาจพัฒนา จนให้ กำเนิดดาวฤกษ์รุ่นใหม่

หลังเิกิด ซุปเปอร์โนวา แกนกลางที่เป็นดาวนิวตรอน จะกลายเป็นดาวทรงกลมขนาดเล็ก เส้นผ่าศูนย์กลางเพียง 20-30 กิโลเมตร แต่มีความหนาแน่นสูงมาก มวลของดาวนิวตรอนเพียง 1 ช้อนโต๊ะ๊๊ อาจหนักถึง พันล้านตัน ถ้าดาวฤกษ์ที่เกิดซุปเปอร์โนวา มีขนาดใหญ่กว่าดวงอาทิตย์ 18 เท่าขึ้นไป ดาวนิวตรอนที่เกิดขึ้น จะมีมวลมากกว่ามวลดวงอาทิตย์ 3 เท่า ทำให้ดาวนิวตรอน ไม่สามารถต้านทานแรงโน้มถ่วงของตัวดวงดาวเองได้ ดาวนิวตรอนจะยุบตัวกลายเป็น หลุมดำ (Black Hole) ดึงดูดทุกสิ่งทุกอย่างเข้าไปแหลกสลายภายใน โดยไม่มีอะไรหลุดรอดออกมาจากหลุมดำได้ แม้แต่ แสง ซึ่งเคลื่อนที่เร็วที่สุด




แหล่งที่มา http://www.origins-earth-life.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น