วันอาทิตย์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2553

กำเนิดดาราจักร หรือ กาแลกซี่


ราว 500 – 10,000 ล้านปี หลังจากกำเนิดเอกภพ อุณหภูมิของก๊าซไฮโดรเจน และฮีเลี่ยมที่เกิดขึ้นจากบิ๊กแบง (Big Bang) ค่อยๆลดลง แรงดึงดูดระหว่างโมเลกุลเริ่มมากขึ้น จึงทำให้ก๊าซรวมกลุ่มกัน เกิดการหมุนวนของกลุ่มก๊าซ และค่อยๆหดตัวลง โดยแยกเป็นกลุ่มใหญ่ๆ หลายแสนล้านกลุ่ม แต่ละกลุ่มพัฒนากำเนิดเป็นดาราจักร หรือกาแล็กซี่ ภายในแต่ละดาราจักร หรือกาแล็กซี่ กลุ่มก๊าซจะค่อยๆรวมกันเป็นกลุ่มย่อยๆ อีกนับล้าน กลุ่ม เกิดการหมุนวนของกลุ่มก๊าซย่อยๆ และค่อยๆหดตัวลง เป็นการ กำเนิดดาวฤกษ์ กระจุกดาวฤกษ์ และส่วนประกอบอื่น เช่น เนบิวลา หลุมดำ

ดาวฤกษ์ กำเนิดจากกลุ่มก๊าซไฮโดรเจน และฮีเลียม ที่รวมกลุ่มกันเป็นกลุ่มย่อยๆ ภายใน ดาราจักร หรือ กาแล็กซี่ และหมุนรอบตัวเองอยู่ตลอดเวลา ทำให้มีรูปร่างเป็นก้อนทรงกลม จึงมีแรงโน้มถ่วง ดึงดูดเข้าสู่ศูนย์กลางของดาวฤกษ์ น้ำหนักของก๊าซที่อยู่ผิวนอกหรือด้านบน จะกดทับก๊าซที่อยู่ด้านในใจกลางหรือด้านล่าง ทำให้ก๊าซในใจกลาง มีความหนาแน่นมากขึ้น แรงดันสูงขึ้น อุณหภูมิในใจกลางดาวฤกษ์จึงสูงขึ้น เมื่ออุณหภูมิในใจกลางดาวฤกษ์ สูงมากกว่า 1 ล้านองศาเซลเซียส จะเกิดปฏิกิริยานิวเคลียร์ฟิวชั่น เผาไหม้หลอม ก๊าซไฮโดรเจน กลายเป็นฮีเลี่ยม แรงระเบิดจากปฎิกิริยาดังกล่าว จะทำให้ดาวฤกษ์ พยุงตัว รับน้ำหนักกดทับที่เกิดจากก๊าซด้านนอกได้ ดาวฤกษ์ที่กำเนิดขึ้นมา จึงอยู่ในภาวะสมดุลย์

ภายในหนึ่งดาราจักร หรือกาแล็กซี่ อาจมีดาวฤกษ์ จำนวนไม่กี่แสนดวง หรืออาจมีดาวฤกษ์เป็นจำนวน มากถึง ล้าน ล้านดวง ดาวฤกษ์ที่กำเนิดขึ้น มีหลายขนาด ดาวฤกษ์ไม่ได้กำเนิดพร้อมกัน อายุขัย ของดาวฤกษ์ แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับปริมาณ หรือ มวลของก๊าซที่เป็นเชื้อเพลิง คือไฮโดรเจน ฮีเลี่ยม ที่รวมตัวกันเป็นดาวฤกษ์

ดาราจักร หรือกาแล็กซี่ ที่กำเนิดขึ้น มีอยู่หลายแบบด้วยกันคือ

ดาราจักรทรงรี (elliptical galaxy)

ดาราจักรก้นหอย (spiral galaxy)

ดาราจักรแปลก (peculiar galaxy)

ดาราจักรชนิดดาวกระจาย (starburst galaxy)

ดาราจักรไร้รูปแบบ (irregular galaxy)
ปัจจุบัน มีการตรวจพบดาราจักร หรือกาแล็กซี่ เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ คาดว่ามี ดาราจักร หรือกาแล็กซี่ มากกว่า 5 แสนล้าน โดยดาราจักร หรือกาแล็กซี่ ส่วนใหญ่ จะจับกลุ่มกัน เรียกว่า กระจุกดาราจักร (cluster) ถ้ามีขนาดใหญ่เรียกว่า กลุ่มกระจุกดาราจักร (supercluster)

ดาราจักร หรือกาแล็กซี่ทางช้างเผือก (Milky Way) คือดาราจักร หรือกาแล็กซี่ ที่ ระบบ สุริยะ ของเราอาศัยอยู่ เป็นดาราจักรแบบก้นหอย ดวงอาทิตย์ เป็นเพียงดาวฤกษ์ ขนาดกลางดวงหนึ่ง ใน จำนวนดาวฤกษ์ที่มีอยู่ในดาราจักรทางช้างเผือก มากกว่าแสนล้านดวง
ดาราจักร หรือกาแล็กซี่ ส่วนมาก เป็นแบบ ดาราจักรแคระ คือมีจำนวนดาวฤกษ์ อยู่ประมาณ พันล้านดวง มีขนาดเพียงหนึ่งในร้อยส่วนของทางช้างเผือกเท่านั้น



แหล่งที่มา http://www.origins-earth-life.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น